Cách trị sẹo lõm hiệu quả

Đăng vào 23/04/2024 lúc 23:39

Sẹo lõm hay sẹo rỗ là hậu quả của việc tổn thương da sâu do nang lông viêm mủ và hoại tử.

Hậu quả là hình thành sẹo teo lõm khiến da mặt sau khi lành mụn phải chịu tình trạng “bị rỗ” làm bạn mất tự tin khi giao tiếp, đồng thời hiệu quả công việc của bạn không cao. Sẹo lõm khó điều trị khỏi hẳn
( Tri seo lom) – Sẹo lõm hay sẹo rỗ là hậu quả của việc tổn thương da sâu do nang lông viêm mủ và hoại tử. Hậu quả là hình thành sẹo teo lõm khiến da mặt sau khi lành mụn phải chịu tình trạng “bị rỗ” làm bạn mất tự tin khi giao tiếp, đồng thời hiệu quả công việc của bạn không cao. Sẹo lõm khó điều trị khỏi hẳn. Tuy nhiên với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật rất nhiều cách tri seo lõm hiệu quả đã ra đời, giúp bạn xóa đi mặc cảm mang tên seo lom.

 

 

Sẹo lõm là gì?

 

Sẽo lõm là tổ chức nguyên bào sợi bị tổn thương ở lớp trung bì. Đặc biệt, khi làn da bị mụn trứng cá, thủy đậu hay rỗ… các tổn thương gây ra ở tổ chức collagen khá lớn. Chúng làm cho quá trình tự làm liền vết thương của cơ thể bị ức chế, không thuận lợi và thiếu hụt các tổ chức ‘làm đầy’ collagen, acid hyaluronic, chất nền tảng và hậu quả là làn da có nguy cơ bị sẹo lõm vĩnh viễn.


                                        

 

Cach tri seo lom

 

Cach tri seo lom:

 

Trước đây, để điều trị sẹo lõm, bác sĩ thường dùng các phương pháp cà da mặt (dermabrasion) để làm cho mặt da bằng với mặt sẹo. Nghĩa là da sẽ bị san bằng cho mỏng đi với bề mặt mô da đã mất đi. Tuy nhiên, phương pháp này lại khiến da trở nên mỏng, nhạy cảm hơn rất nhiều và rất dễ bắt nắng. Ngoài ra, khách hàng sau điều trị cần phải tuyệt đối ở nhà nghĩ dưỡng một thời gian dài, phải giữ vệ sinh và chăm sóc da thật kỹ để tránh nhiễm trùng hay rối loạn sắc tố da.

 

Hiện nay, chữa sẹo có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp với mức độ thành công khác nhau. Chữa sẹo đa số là để giải quyết vấn đề thẩm mỹ và không có một liệu pháp duy nhất nào thành công 100%.

 

Tiêm Steroid: Áp dụng cho những sẹo nhỏ, hoặc kết với với phương pháp phẫu thuật, thường dùng nhất là tiêm Triamcinolone acetonide (10-40 mg/ml). Có thể tiêm lặp lại vài lần cách nhau mỗi 1-2 tháng tùy theo diễn tiến của sẹo và các tác dụng phụ có thể xảy ra cho bệnh nhân hay không.

 

 

 

Cach tri seo lom

 

Phẫu thuật thẩm mỹ: Được chỉ định khi sẹo không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác hoặc sang thương quá lớn. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ sẹo và khâu kín, ghép da với mảnh da ghép toàn phần hay ghép da mỏng để giảm lực căng trên toàn bộ da được khâu.

 

Một trong những quy trình thường được áp dụng nhất để trị sẹo lõm là cắt bỏ rồi tiêm corticosteroid. Vùng hậu phẫu này được tiêm corticosteroid khoảng 1 tuần sau khi cắt chỉ để tránh sẹo tái phát. Với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật khác nhau:

 

Khâu thẩm mỹ: Nếu sẹo nhỏ, sau khi cắt, bác sĩ sẽ khâu luồn dưới da để sợi chỉ không lộ ra ngoài, không có vết chỉ. Có trường hợp không cần dùng chỉ mà lấy keo sinh học dán hai mép lại. Biện pháp này rất lý tưởng cho vùng mặt.

 

Ghép da nhân tạo: Dùng cho trường hợp vùng sẹo lõm quá rộng. Sau khi ghép da nhân tạo, bác sĩ sẽ phủ lên môt lớp da mỏng lấy từ đùi hoặc đầu…

 

Giãn da: Áp dụng cho trường hợp sẹo to và ở những vị trí phức tạp như đầu, mặt, cổ, cánh tay. Để có da ghép, bác sĩ không cắt ở nơi khác mà đặt một túi nước dưới da bên cạnh vết sẹo, sau đó bơm nước vào dần dần. Da ở đó sẽ phát triển giãn ra cho đến khi đủ ghép.

 

 

 

Vi phẫu: Bác sĩ chuyển một vạt da cơ có mạch nuôi (như ở đùi và cánh tay, sau lưng) lên vùng có sẹo lớn, nối các mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu.

 

Laser thẩm mỹ: Là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật, phù hợp cho các trường hợp khách hàng sợ mổ.

 

- Laser CO2: đôi khi được dùng như đơn liệu pháp, công dụng chủ yếu của Laser CO2 là làm dẹp sẹo lồi lớn, xóa bỏ sẹo nhỏ.

 

- Laser nhuộm màu tia dạng xung PDL (Pulsed Dye Laser) bước sóng 585-595nm cũng đã được dùng để dieu tri seo lồi với một số thành công bước đầu. Tia Laser hủy mạch máu nuôi dưỡng sẹo, gây thiếu máu cục bộ vùng sẹo, làm mềm, ngưng phát triển và giảm dần kích thước, độ dày của sẹo.

 

Đối với sẹo lõm, bác sĩ có thể tiến hành làm đầy các vết sẹo sâu và rộng bằng các phương pháp như tiêm collagen, tiêm mỡ vào sẹo lõm. Nhưng những biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và phải tiêm lại nếu muốn duy trì “sắc đẹp” của da.

 

Công nghệ laser cũng được ứng dụng rộng rãi trong chữa sẹo lõm. Có thể nói từ khi ngành thẩm mỹ và đặc biệt là công nghệ laser thẩm mỹ phát triển, việc điều trị sẹo không còn là vấn đề nan giải nữa.

 

Trị liệu có thể giúp cho sẹo trở nên nhỏ hơn, mềm và phẳng dần chứ không thể trị sẹo lõm một cách triệt để, tức là không thể giúp cho vùng da sẹo trở lại hoàn toàn bình thường như da lành xung quanh. Sau phẫu thuật vùng da bị sẹo tuy không thể trở về bình thường như ban đầu nhưng vùng da này trông sẽ khá bằng phẳng so với các vùng da bên cạnh. Thậm chí với các sẹo ít nghiêm trọng, phẫu thuật chữa sẹo có khiến vết sẹo gần như biến mất, khó bị phát hiện khi quan sát bằng mắt thường.