mẹo chữa sẹo phỏng nhanh và an toàn

Đăng vào 26/03/2024 lúc 09:28

đôi khi do sơ ý trong quá trình nấu nướng chuẩn bị mâm cỗ, một số chị em bị dầu ăn bắn vào da hay nước sôi đổ vào tay… Trong số trường hợp đó, phải làm sao để không bị sẹo đây? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách xử trí sẹo phỏng để có làn da rạng rỡ đón Tết nhé!

Phỏng là do tác động nhiệt lên vùng da gây nên những tổn thương này khi đã lành để lại những di chứng không mong muốn ở da. Do đó, cần phải có phương pháp điều trị thích hợp và khả thi nhất.

Về cơ bản, sẹo phỏng chia làm ba mức độ từ nhẹ đến nặng. Nếu phỏng nhẹ, sau khi vết thương lành, tróc vảy sẽ tăng sắc tố da ở vùng sẹo phỏng khiến da ở chỗ sẹo phỏng sậm màu. Phỏng sâu thì sau khi lành, vết thương sẹo phỏng sẽ bằng phẳng, đỏ, nhẵn. Sẹo phỏng lồi thì rất phức tạp và khó khăn trong điều trị. Sau khi lành vết thương sẹo sẽ lồi và nhô ra khỏi vùng da tổn thương ban đầu. Sẹo đau và ngứa, đường viền không đều quanh sẹo.

Những trường hợp nặng do tổn thương sâu hay sẹo phỏng lồi thường thì cách điều trị tối ưu nhất hiện nay được dùng là phẫu thuật cắt bỏ sẹo, chuyển vạt da tại chỗ che khuyết hỏng phần mềm kèm tiêm steroid cũng như kết hợp nhiều phương pháp khác như băng ép, xạ trị…

Những trường hợp nhẹ có thể điều trị sẹo phỏng theo năm phương pháp thiên nhiên được cho là tương đối hiệu quả:

1. Băng ép

Là phương pháp hiệu quả nhất điều trị sẹo phỏng nếu không đòi hỏi phẫu thuật, nhưng với điều kiện là vết thương phải lành. Băng ép giúp ngăn chặn sự dày lên của tế bào da và sự viêm là nguyên nhân chính gây sẹo lồi.

Xử trí sẹo phỏng

 

Băng ép thường dùng là băng thun có bán ở các nhà thuốc tây.
 

Thời gian băng ép có thể là trong suốt một ngày làm việc, qua đêm sẽ kết thúc việc băng ép. 

2. Vitamin K

Là phương pháp dinh dưỡng quan trọng trong chăm sóc sẹo phỏng. Những nghiên cứu cho rằng vitamin K tăng lấy nước vào vùng da bị tổn thương vì phỏng làm giảm nguy cơ sẹo. Hiện nay có nhiều mỹ phẩm và thuốc chứa vitamin K có bán trên thị trường. Đối với loại uống thì ngày uống 2 lần, lần 1 viên. Loại bôi thì ngày bôi 3 – 4 lần, kéo dài từ 1 – 3 tháng.

3. Nước chanh

Xử trí sẹo bỏng nhanh chóng - 2
 

Chỉ dùng khi vết phỏng đã lành.

Trong chanh có chứa axit citric nên không thể cho tiếp xúc trực tiếp với vết thương khi chưa lành, chỉ thực hiện khi vết thương phỏng đã lành. Chà xát lên sẹo phỏng khoảng 10 phút hằng ngày, ngày 3 – 4 lần, kéo dài 1 – 3 tháng tùy theo sự hồi phục của từng người sẽ có kết quả nhanh hay chậm.

4. Tinh dầu cỏ thi xanh

Được dùng cho bệnh nhân ung thư đang xạ trị làm mất đi lớp mô dưới sẹo cho kết quả khá tốt. Cách dùng là nhỏ tám giọt tinh dầu cỏ thi vào bình xịt có chứa nước sẵn và xịt lên sẹo 3 – 4 lần, thực hiện 1 – 3 tháng. Tinh dầu cỏ thi có tác dụng làm se, săn chắc và kích thích sự tăng trưởng tế bào da, có bán ở một số nhà thuốc đông y.

5. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa enzyme có vai trò tống khứ tế bào da chết mà những tế bào này là nguyên nhân gây sẹo. Cách dùng rất đơn giản, rửa sạch đu đủ xanh, lột vỏ cắt thành miếng nhỏ, cho vào cối và nghiền bằng chày, sau đó đắp đu đủ đã được nghiền lên sẹo phỏng, 1 lần là 10 phút, thực hiện 4 lần/ ngày.


 

Xử trí sẹo phỏng- 3