Những điều lưu ý khi trẻ bị bỏng.

Đăng vào 17/04/2024 lúc 09:40

Có khá nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp ở trẻ em là bỏng do nước sôi, ngoài ra có thể là dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Mọi người cần biết để phòng tránh và điều trị SẸO BỎNG.

Cùng kemtriseo.com tìm hiểu nhé:

Tổn thương bỏng rất đa dạng. Bỏng tại phần cánh, cẳng tay, đặc biệt là bàn tay ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và lao động.
Dưới đây là những điều lưu ý khi trẻ bị bỏng

 


Lưu ý với trẻ nhỏ dễ bị bỏng nếu ko để ý.

(Xem thêm: Nghệ - Thần dược trị sẹo thâm do mụn trên mặt.)
(Xem thêm: Thời gian vàng điều trị và phòng ''sẹo bỏng''.)


ngoài ra, các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng tương đối hiểm nguy vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

Đang chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình, nấu xong nồi canh, chị Lan (ở Vĩnh Phúc) vội đặt ngay chiếc nồi nóng xuống nền đất rồi lại quay xuống bếp. Lúc ấy, cháu Minh con chị, 14 tháng tuổi, một mình bò chơi quanh nhà đã vấp phải nồi canh vừa sôi.

Cháu bị bỏng vùng bụng, lưng và tuỳ thuộc, đau đớn kêu khóc. Mẹ cháu trong lúc hốt hoảng đã dùng kem đánh răng bôi vào vết bỏng rồi vội vàng đưa con đi bệnh viện. Tại khoa cấp cứu, trẻ được chẩn đoán là bỏng độ II.

Các bác sĩ đã dùng thuốc xịt bỏng, dùng gạc vô khuẩn băng vị trí bỏng, thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh trước khi cho cháu đến đơn vị chuyên khoa bỏng để điều trị tiếp theo. Phải mất 3 tuần điều trị cháu mới được ra viện.

Mặc dù không để lại hậu quả đáng tiếc nhưng đây là bài học cảnh báo cho các bậc cha mẹ cần để ý để phòng tránh cho con.

Đây chỉ là 1 trong những nhiều tình huống tai nạn sinh hoạt rất đáng tiếc thường gặp ở trẻ con do bỏng gây ra. Lứa tuổi bị bỏng nhiều nhất là 2-5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá và chưa ý thức được hiểm.



1. Xử trí vùng bỏng đúng cách ngay từ phút giây đầu tiên
 

Thường gặp ở trẻ thơ là bỏng do nước sôi, Trong khi có thể là dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng. Bỏng ở vị trí cánh cẳng tay đặc biệt là bàn tay ảnh hưởng không hề ít đến sinh hoạt và lao động.
 



lê biết cách sử lý bỏng đúng cách giúp tránh sẹo sau này


Tất cả những trường hợp này đều rất cần phải xử trí đúng. Xử trí không đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay... thậm chí để lại những thương tật vĩnh viễn cho các bé. Sau sơ cứu ban đầu, trẻ cần phải đưa đến các đơn vị chuyên khoa về bỏng để xử lý kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng.
 


2. Những lưu ý khi trẻ bị bỏng


Nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lạnh và sạch. Động thái này nhằm mục đích: giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

 Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp đặc trưng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

 



lưu ý trẻ con rất dễ bị bỏng


Sử dụng thuốc trị sẹo bỏng ngay sau khi bé hết bỏng để không để lại sẹo sau này. THUỐC TRỊ SẸO BỎNG phố biến hiện nay được nhiều người dùng là Rejuvasil. Đây là thuốc có thành kháng viêm và giúp tái tạo da tốt nhất, không gây kích ứng da lên đặc biệt thích hợp với điều trị sẹo bỏng ở trẻ nhỏ. Thời gian điều trị thường 2 tháng khi đó da sẽ có đủ thời gian để phục hồi trở lại ban đầu.
 


3. Cách xử lý khi trẻ bỏng nước sôi.
 


Không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương.

Nếu có thuốc xịt bỏng thì Nhanh chóng xịt cho trẻ.  Sau đó, bảo vệ vết thương để tránh tổn thương và nhiễm khuẩn bằng cách: dùng băng gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng, tránh băng quá chặt làm tổn thương tại vết bỏng nặng thêm. Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn làm cho vết bỏng nặng hơn.

Động viên, trấn an bé, nếu trẻ đau nhiều thì dùng thuốc giảm đau (paracetamol).

Nếu vùng bỏng lớn thì không nên cởi bỏ quần áo khiến bị lột da vùng bỏng, nên mau lẹ dùng kéo cắt áo quần ra, tách khỏi vết bỏng tránh áo xống dính chặt vào vết bỏng khiến vết bỏng bị đau rát, dễ viêm nhiễm. mau lẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế để xử trí và đánh giá tổn thương do bỏng, đó là những lưu ý khi trẻ bị bỏng.

 


4. Cách phòng tránh bỏng lửa, nước sôi
 


Để những thứ gây bỏng như nước sôi, phích nước, bao diêm, bật lửa... ở xa tầm với của trẻ và ở nơi gọn gàng, tránh để giữa đường đi khiến người khác va phải.

Bố trí bếp và nơi đun nấu xa tầm với của trẻ và xếp đặt gọn gàng; không nên ăn thức ăn nóng khi đang bế trẻ, chơi đùa với trẻ. Khi đun nấu cần để các cán xoong chảo quay vào trong, tránh vô tình va phải gây bỏng.