Những điều cần chú ý cho mẹ bầu bị thủy đậu

Đăng vào 28/03/2024 lúc 20:06

Mang thai ai cũng mong cả hai mẹ con luôn trẻ trung và tràn trề sức khỏe. Tuy nhiên nếu không may bị thủy đậu, mẹ bầu phải làm sao?

Trong giai đoạn sớm của thời kỳ mang thai (tuần thứ 8 - 20) thì bào thai có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.


Những điều cần chú ý cho mẹ bầu bị thủy đậu

Mang thai ai cũng mong cả hai mẹ con luôn trẻ trung và tràn trề sức khỏe. Tuy nhiên nếu không may bị thủy đậu, mẹ bầu phải làm sao?


 



Phòng và điều trị bệnh thủy đậu khi mang thai



Bệnh thủy đậu (chickenpox hoặc varicella) là bệnh gây lên bởi vi-rút có biểu hiện đặc trưng là ban đỏ rất ngứa, và từng là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất ở trẻ em.

Sốt, mệt mỏi và khó chịu là những dấu hiệu mẹ bầu nhận ra đầu tiên khi bị thủy đậu.

Những người đã mắc bệnh thủy đậu thì sẽ có miễn dịch với bệnh suốt đời (tức là bạn sẽ không mắc bệnh này nữa). mặc dù, vi-rút vẫn “ngủ đông”/tồn tại ở dạng không vận động trong cơ thể, và sau này nó có thể tái hoạt động để gây ra bệnh zona.

Nếu trước khi mang thai, mẹ bầu đã được tiêm chủng ngừa thủy đậu thì không cần phải lo lắng về biến chứng của bệnh đối với bản thân mình tương tự như thai nhi bởi mẹ đã được miễn dịch với bệnh này, trong cơ thể đã có kháng thể chống lại bệnh.

Còn những mẹ chưa được tiêm phòng thì tuyệt đối không nên xem thường bởi mẹ bầu nhiễm bệnh thủy đậu có nguy cơ viêm phổi do virus varicella gây ra là 10 – 20%, trong số người viêm phổi do virus này thì nguy cơ tử vong lên đến 40%. Phụ nữ mang thai bị bệnh thủy đậu có tỷ kệ tử vong cao nhất trong những những người lớn nhiễm bệnh.

Bởi vì vi-rút thủy đậu có thể truyền từ mẹ sang thai nhi qua nhau thai và có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho nên bác sĩ thường khuyên nữ giới dự định có thai làm xét nghiệm máu để xác định xem họ đã có miễn dịch với bệnh hay chưa.

Khi bị thủy đậu, mẹ thường có biểu hiện mệt mỏi, nổi mụn nước khắp người. Căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi tùy vào từng giai đoạn tuổi thai.

Thủy đậu khi mang thai và những biến chứng nguy hiểm

Tam cá nguyệt thứ nhất: Nếu mẹ bầu bị thủy đậu trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là khoảng 0,4 %. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai khá cao.

Các loại thuốc thang thường được xếp vào “sổ đen” của các mẹ bầu để đảm bảo bình yên tuyệt vời nhất cho thai nhi. tuy vậy, trong một số trường hợp, mẹ vẫn có thể sử dụng một số dược phẩm mà không làm hại đến sự phát triển của bé

Tam cá nguyệt thứ hai: 2% thai nhi có nguy cơ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh nếu mẹ mắc bệnh trong giai đoạn này. Nếu mẹ nhiễm thủy đậu sau tuần thứ 20 của thai kỳ, thai nhi số đông sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Tam cá nguyệt thứ ba: Khoảng 5 ngày trước và 2 ngày sau sinh, nếu mẹ nhiễm thủy đậu, trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm bệnh từ mẹ khá cao. Và nguy cơ tử vong của bé trong những trường hợp này lên đến 30%