Làm sao để hết sẹo thủy đậu lấy lại làn da tươi trẻ

Đăng vào 25/04/2024 lúc 11:32

Thủy đậu là một trong những căn bệnh lây nhiễm để lại hậu quả về ngoại hình nghiêm trọng nhất hiện nay. Làm sao để hết sẹo thuỷ đậu là câu hỏi mọi người luồn muốn tìm lời giải sau khi bị thuỷ đậu. dưới đây là câu trả lời giúp bạn có kết quả tốt nhất

Cùng kemtriseo.com tìm hiểu nhé
Những bệnh nhân bị mắc bệnh này sẽ nổi những bọng nước lớn mà khi chúng vỡ sẽ tạo nên những vết sẹo xấu xí khó lành hay thậm chí là những vết sẹo đi theo nạn nhân đến suốt đời. Làm sao để hết thẹo thủy đậu là điều mà không ít người băn khoăn hiện nay.

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Thời điểm giao mùa trong năm, nhất là khi chuyển từ xuân sang hè, là khoảng thời gian bùng phát của nhiều căn bệnh truyền nhiễm trong đó có thủy đậu. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm do chủng virus tên là Varicella Zoster Virus (VZV) gây ra. Bệnh này rất dễ lây lan từ người sang người.

 
Bệnh thủy đậu là gì

Bệnh thủy đậu là gì? mọi người ai cũng ghét bỏ
 

Cơ chế lây truyền bệnh thủy đậu là qua đường hô hấp. Khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi thì sẽ đưa vào không khí những bọt nước li ti chứa hàng tỷ con virus thủy đậu. Khi người lành bệnh hít những bọt nước này thì virus thủy đậu đi vào cơ thể ngay.

Trẻ em rất dễ mắc bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, ngay cả người lớn vẫn có nguy cơ mắc bệnh này. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 2-3 tuần. Sau đó, bệnh nhân thủy đậu sẽ có những dấu hiệu như phát ban, sốt cao, nổi mụn nước và mệt mỏi kéo dài một tuần tiếp theo.

Thời gian hồi phục bệnh thủy đậu khá ngắn, chỉ trong vòng 3 ngày các mục nước sẽ bắt đầu đóng vảy và lên da non. Lúc da đang hồi phục thì bệnh nhân nên sử dụng thuốc bôi ngoài da để hỗ trợ quá trình bong tróc lớp vảy diễn ra nhanh hơn và hạn chế khả năng để lại sẹo lõm, sẹo thâm. Sau khi khỏi thuỷ đậu bạn lên sử dụng những loại thuốc trị sẹo thuỷ đậu tốt nhất để điều trị tránh để lâu dài việc điều trị sẹo khó đối với sẹo thâm sẹo lõm.

2. Vết sẹo thủy đậu hình thành như thế nào?

Bệnh thủy đậu là gì 1

Vết sẹo thủy đậu hình thành như thế nào?
 

Hầu hết, các ca nhiễm thủy đậu đều lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách thì những mụn nước thủy đậu có thể để lại vết sẹo trên da gây mất thẩm mỹ.

Sẹo thủy đậu hình thành là do cơ chế tự liền da của cơ thể, xuất hiện do vết thương mà mụn nước thủy đậu để lại. Da bị thương tổn càng nhiều thì càng cần nhiều thời gian để hồi phục và vết sẹo để lại càng lớn.

Sẹo thủy đậu được tạo nên do một phần của lớp trung bì bị phá hủy. Lúc này cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra collagen để lấp đầy vết thương đó. Lớp da non được tạo ra khác với vùng da xung quanh chính là sẹo.

Da bị tổn thương càng sâu thì sẹo càng lớn, cấu trúc sẹo càng xấu và phức tạp. Nếu cơ thể sản sinh vừa đủ collagen thì sẹo sẽ có tính chất phẳng và nhạt màu hơn vùng da xung quanh. Tuy nhiên, cơ thể sản sinh quá ít collagen thì sẽ tạo thành sẹo lõm, hoặc quá nhiều collagen thì tạo ra sẹo lồi.

3. Các dạng sẹo thủy đậu phổ biến
Tham khảo:
Review kem trị sẹo thủy đậu
Thuốc trị sẹo thuỷ đậu tốt nhất mà bạn nên sử dụng

Khi da bị thủy đậu thì các mô tế bào da bị tổn thương và hư hại. Tổ chức nguyên bào sợi ở lớp trung bì bị tổn thương thì sẽ tạo nên sẹo. Những nguyên bào sợi ở tầng sâu của da bị mất do hoại tử mà các tế bào mới được tạo thành không đủ để lấp đầy thì sẽ hình thành nên sẹo lõm khi da lành.

Sẹo lồi cũng là một loại sẹo có nguy cơ hình thành sau khi bị thủy đậu. Loại sẹo này được tạo nên do sự tích tụ collagen quá mức ở tầng trung bì (hậu quả giữa sự mất cân bằng giữa tổng hợp và phân hủy collagen). Sẹo lồi hình thành vào giai đoạn thứ ba của quá trình liền sẹo thủy đậu và có xu hướng tiếp tục phát triển nếu không có sự can thiệp.

Sẹo lồi thủy đậu phát triển liên tục và xâm lấn vào tầng trung bì. Khối sẹo lồi thủy đậu có thể có thời gian tạm ngừng phát triển nhưng không hề có dấu hiệu thoái lui theo thời gian. Sẹo lồi để lại những triệu chứng khó chịu như: ngứa, đau nhức và khó co kéo da.

Đặc biệt, một số vị trí trên cơ thể nếu xuất hiện mụn nước thủy đậu thì có nguy cơ xuất hiện sẹo lồi rất cao như: vùng da có râu trên mặt, vành tai, dái tai, vùng trước ngực, vùng da cơ delta trên cánh tay, vùng lưng trên...

4. Tại sao thẹo thủy đậu chữa hoài không hết?

Bệnh nhân thủy đậu sau khi lành bệnh thì thường có nhiều vết sẹo chi chít lồi lõm trên da. Đối với những người từng có làn da mịn màng thì đây quả là ác mộng vì những vết sẹo chi chít nhìn xấu xí và khiến họ tự ti. Một số người cứ mãi loay hoay tìm cách nhưng không thể điều trị hiệu quả và triệt để những vết sẹo này được.

Trong thời gian bị bệnh thủy đậu, nếu bệnh nhân không chữa trị kịp thời, vệ sinh da đúng cách hoặc thường xuyên gãi ngứa thì những vết thương này sẽ lở loét, ăn sâu gây nhiễm trùng thứ phát. Tuy sẹo thủy đậu không quá sâu như sẹo mụn nhưng chúng khiến bề mặt da sần sùi khô cứng chứ không mịn màng mềm mại như lúc trước. Điều này khiến bệnh nhân thủy đậu vô cùng mặc cảm, tự ti.

Những nốt sẹo thủy đậu thường rất khó tự khỏi và có thể theo người bị thủy đậu đến hết đời. Sẹo thủy đậu càng để lâu thì càng khó điều trị, gây tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Vì thế, cần tìm phương pháp phù hợp thì mới có thể điều trị triệt để loại sẹo này.

 

5. Làm sao để hết sẹo thủy đậu lấy lại làn da tươi mới?

 
Bệnh thủy đậu là gì 2

Làm sao để hết sẹo thủy đậu lấy lại làn da tươi mới?

Sẹo thủy đậu là một trong những di chứng của bệnh, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti, mặc cảm về ngoại hình. Những vết sẹo này không thể tự mình khỏi mà phải được điều trị bằng phương pháp phù hợp. Vậy làm sao để hết sẹo thủy đậu?

Hiện nay, có ba phương pháp điều trị sẹo thủy đậu được nhiều người áp dụng đó là: phương pháp thiên nhiên, phông pháp công nghệ cao và sử dụng kem điều trị sẹo.

 

Không ít người tin vào những bài thuốc dân gian hay những mẹo sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên để điều trị vết sẹo thủy đậu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy phương pháp này chỉ kích thích liền miệng vết thương hở chứ không hề làm sẹo tiêu tan. Không những thế, nếu sử dụng sai cách, những bài thuốc này sẽ quay lại phản phé tạo nên tổn thương mới khiến tình trạng sẹo trở nên nghiêm trọng hơn.

Công nghệ cũng là một trong những phương pháp được nhiều người tin tưởng. Họ đến những spa, viện thẩm mỹ để điều trị bằng những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như: mài mòn, si tia laser hay phương pháp lăn kim. Tuy nhiên, nếu người được điều trị dưới 13 tuổi thì không nên áp dụng phương pháp này vì chúng gây tổn thương lớp da non nớt của bé. Không những thế, những phương pháp như liệu pháp lăn kim cũng gây không ít đau đớn cho người được điều trị.

 

Và phương pháp cuối cùng chính là bôi thuốc trị sẹo. Những sản phẩm trị sẹo có thành phần đặc biệt giúp kích thích các sợi mô liên kết trở lại, trở nên đàn hồi và hỗ trợ quá trình liền sẹo. Không những thế, kem trị sẹo còn có thành phần ức chế melanin giúp cải thiện màu da, se khít chân lông và dưỡng da mềm mại. Những vết lõm, vết lồi, vùng da sần sùi do thủy đậu để lại sẽ dần dần biến mất.

 

Khi chọn mua kem trị sẹo, bạn cần lưu ý chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và không chứa những thành phần gây phản ứng phụ gây hại đến da. Ngoài ra, bạn cần hết sức chú ý tránh loại kem có thành phần có thể gây dị ứng cho bản thân. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tốt nhất bạn nên thoa kem thử ở vùng da dưới cánh tay để kiểm tra phản ứng với thuốc. Nếu không có biểu hiện bất thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng thuốc.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp thắc mắc của bạn về làm sao để hết sẹo thủy đậu. Hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi ở phần Bình luận và chia sẻ bài viết nếu cảm thấy hữu ích.