Cách giảm thiểu vết sẹo với những vết thương

Đăng vào 17/04/2024 lúc 21:11

Bất cứ khi nào làn da của bạn bị thương - dù là do tai nạn hoặc từ phẫu thuật - cơ thể bạn hoạt động để sửa chữa vết thương. Khi làn da của bạn lành lại, vết sẹo có thể hình thành, vì đây là một phần tự nhiên của quá trình chữa bệnh.

Sự xuất hiện của vết sẹo thường phụ thuộc vào vết thương lành. Trong khi vết sẹo từ phẫu thuật hoặc trên khớp như đầu gối và khuỷu tay khó tránh khỏi, thường là sẹo lồi, vết sẹo do vết cắt nhỏ và vết xước có thể trở nên ít chú ý hơn bằng cách xử lý vết thương ở nhà.

Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ da liễu để giảm sự xuất hiện của những vết sẹo do chấn thương như đầu gối da hoặc vết trầy xước sâu:

Luôn giữ cho vết cắt, vết xước hoặc vết thương da sạch sẽ. Rửa nhẹ khu vực bằng xà phòng và nước nhẹ, để loại bỏ mầm bệnh và loại bỏ các mảnh vụn dính vào.

Để giúp da bị thương lành, hãy sử dụng miếng dán trị vết thương như urgo. Jelly dầu ngăn ngừa vết thương khô và hình thành vảy; vết thương với vảy mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Điều này cũng sẽ giúp ngăn ngừa sẹo quá to, sâu hoặc ngứa. Miễn là vết thương được làm sạch hàng ngày, nó không phải là cần thiết để sử dụng thuốc mỡ chống vi khuẩn. Vẩy sẽ giúp bảo vệ lớp da lon khỏi các điều kiện ảnh hưởng xấu ở bên ngoài.

Sau khi làm sạch các vết thương và áp dụng một loại thuốc mỡ tương tự, che phủ da bằng băng dính. Đối với vết xước lớn, vết loét, bỏng hoặc đỏ dai dẳng, có thể hữu ích khi sử dụng tấm hydrogel hoặc gel silicone.

Thay băng của bạn hàng ngày để giữ cho vết thương sạch sẽ trong khi nó lành lại. Nếu bạn có làn da nhạy cảm với chất kết dính, hãy thử miếng gạc không dính bằng băng giấy. Nếu sử dụng tấm gel silicone hoặc hydrogel, hãy làm theo hướng dẫn trên bao bì để thay đổi các tờ giấy.

Nếu chấn thương của bạn yêu cầu mũi khâu, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ về cách chăm sóc vết thương đến khi cắt chỉ. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của vết sẹo.

Áp dụng kem chống nắng cho vết thương sau khi đã lành. Chống nắng có thể giúp giảm sự đổi màu đỏ hoặc nâu và giúp vết sẹo phai nhanh hơn. Luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF hoặc 30 hoặc cao hơn và thường xuyên áp dụng lại.

Nếu bạn có vết cắt nhỏ hoặc vết xước, bạn có thể giúp giảm sự xuất hiện vết sẹo bằng cách xử lý vết thương ở nhà một cách chính xác. Tuy nhiên, nếu chấn thương của bạn là sâu, rất đau đớn hoặc nếu da của bạn bị nhiễm bệnh, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Một vết bỏng có thể biến thành một chấn thương nghiêm trọng mà không cần điều trị thích hợp. Tìm hiểu khi nào cần điều trị.

trị sẹo đúng cách giúp giảm vết thương

Cách giảm thiểu vết thương khi bạn biết cách phòng sẹo

Mặc dù không có vết sẹo nào có thể được loại bỏ hoàn toàn, nhưng hầu hết các vết sẹo phai mờ theo thời gian. Nếu bạn lo lắng về sự xuất hiện của một vết sẹo, hãy xem một bác sĩ da liễu được chứng nhận. Bác sĩ da liễu có thể trả lời các câu hỏi của bạn và nói về các cách làm cho vết sẹo của bạn ít nhìn thấy hơn.