Bệnh thủy đậu - cách trị sẹo do thủy đậu ai cũng phải biết

Đăng vào 27/03/2024 lúc 22:50

Thủy đậu là căn bệnh dễ gặp không chỉ ở trẻ em mà ngay cả người lớn.Vậy bệnh thủy đậu là gì, các biến chứng cũng như cách phòng chống bệnh. Sẹo do thủy đậu có chữa khỏi không, trị sẹo do thủy đậu như nào là hiệu quả?

Cùng kemtriseo.com tìm hiểu nhé
1. Bệnh thủy đậu là gì?

Trước khi tìm hiểu về làm thế nào trị sẹo do thủy đậu hãy nắm rõ về loại bệnh cũng như nguồn gốc của bệnh này.

Trước tiên, bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ. Đây là loại bệnh có khả năng lây lan cao. Nguyên nhân gây bệnh là do virut Varicella Zoster Virus gọi tắt là VZV gây lên. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 2-3 tuần, khi phát hình thành các mụn nước chứa dịch trong khoảng từ 1 -3 mm.

Mụn nước có thể trong nếu ở thể nhẹ và bị đục nếu bị nhiễm vi trùng ở thể nặng. Ngoài mụn nước, bệnh thủy đậu còn dễ khiến người bệnh bị sốt, đau đầu, nôn ói…
 

tri seo thuy dau 5

2. Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh thủy đậu

Về cơ bản bệnh thủy đậu là một bệnh lành tính, bệnh chỉ để lại những vết sẹo thâm hoặc sẹo lồi, lõm sau khi khỏi. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp khi không được điều trị đúng cách có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm như:

Bệnh có thể bị nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng có thể ăn vào đường máu gây nhiễm trùng máu.

Bệnh từ các triệu chứng ho, sốt, đau đầu cũng dễ dẫn đến biến chứng viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não…

Phụ nữ mang thai đặc biệt ở 3 tháng đầu khi mắc thủy đậu sẽ dễ dẫn đến xảy thai, dễ gây dị tật thai nhi như bại não, co gồng tay chân…

3. Cách phòng chống bệnh thủy đậu

Đọc thêm >>
Kem trị sẹo thủy đậu nhập khẩu USA
Thuốc trị sẹo thuỷ đậu tốt nhất
- Tất cả trẻ em đều cần được tiêm vacxin phòng bệnh thủy bệnh theo quy định của tiêm chủng mở rộng từ Bộ y tế.

- Tránh tiếp xúc với người bị bệnh, vùng bị bệnh.

- Trẻ khi tiếp xúc với môi trường hay bệnh nhân thủy đậu cần được tiêm vacxin phòng bệnh ngay nếu chưa tiêm phòng.

- Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ…

4. Sẹo do thủy đậu có chữa khỏi không?

Nỗi lo của không ít người đặc biệt là các bạn gái khi bị thủy đậu. Có không ít bạn trẻ thắc mắc bị thủy đậu có để lại sẹo không? Câu trả lời cho bạn là Có. Nếu như khi bị bệnh này mà bạn không có cách chăm sóc và phòng chống tốt chắc chắn sẽ để lại sẹo.

 

tri seo do thuy dau 1

Thủy đậu rất dễ để lại sẹo vì vậy cần có cách trị sẹo do thủy đậu nhanh nhất

Sẹo do thủy đậu là những vết sẹo lồi hoặc lõm có kích thước bằng hạt đậu rất mất thẩm mỹ. Chúng có thể xuất hiện khắp nơi từ tay, chân thậm chí cả ở mặt hay cổ. Những lúc này khiến người bệnh lo lắng và thiếu tự ti.

Thực tế, bệnh thủy đậu có thể xuất hiện bất cứ lứa tuổi nào từ trẻ em, người lớn thậm chí cả ở người ở độ tuổi trung niên. Đã không ít người mất tự tin chỉ vì những vết sẹo do thủy đậu để lại.

Vậy trị sẹo do thủy đậu như thế nào? Đây hẳn là băn khoăn của không ít người khi “sở hữu” những vết sẹo đáng ghét này. Thực tế, trên thị trường có khá nhiều loại thuốc quảng cáo nhằm xóa mờ các loại sẹo thủy đậu và trong số đó không ít thuốc mang lại hiệu quả thực sự. Nhưng cũng không tránh khỏi những dòng thuốc không có công dụng xóa mờ sẹo.

Đôi khi có người lựa chọn phẫu thuật trị sẹo thủy đậu. Đây cũng được xem là phương án khá hiệu quả nhưng lại tốn kém và gây không ít đau đớn thậm chí nguy hiểm cho người thực hiện.

Lời khuyên của các chuyên gia cũng như bác sĩ trong trường hợp bị sẹo do thủy đậu chính là tìm hiểu kỹ về các loại thuốc đặc trị sẹo thủy đậu được tin dùng nhất là các thuốc của Mỹ. Tránh việc bôi lung tung hay phẫu thuật vừa tốn kém vừa gây nguy hiểm. Và khi bạn bị thủy đậu, hãy cố gắng để hạn chế bớt sự hình thành sẹo. Vậy câu hỏi đặt ra bị thủy đậu làm sao để không bị sẹo?

5. Cách tránh sẹo sau khi bị bệnh thủy đậu

Thủy đậu có thể để lại sẹo nhưng không phải bất cứ trường hợp nào cũng để lại sẹo. Nếu bạn biết cách phòng tránh vẫn có thể giảm nguy cơ mắc sẹo do thủy đậu. Một vài cách tránh sẹo sau khi bị bệnh thủy đậu có thể nhắc đến như sau:

tri seo do thuy dau 2

Cần có chế độ chăm sóc tốt để tránh sẹo do bị thủy đậu

Giữ vệ sinh sạch sẽ bằng việc tắm rửa thường xuyên. Có những người vì sợ tắm sẽ làm bệnh trở nặng, đây là quan niệm sai lầm làm bệnh nặng và khả năng để lại sẹo càng cao khi mắc bệnh.

Chăm sóc da thật tốt khi bị thủy đậu. Khi trên da xuất hiện các nốt bọng nước cần tránh sờ và gãi vừa dễ gây nhiễm trùng vừa phát tán ổ bệnh. Nên bôi xanh methylen để làm se nốt mụn.

Ngoài ra sau khi hết bệnh, người bệnh có thể dùng nghệ bôi lên các vết bọng nước đã khô để xóa mờ sẹo.

6. Các biện pháp trị sẹo do thủy đậu an toàn và hiệu quả

Khi bị sẹo do di chứng của thủy đậu làm sao để hết? Biện pháp nào giúp trị sẹo do thủy đậu hiệu quả hay loại thuốc trị sẹo do thủy đậu nào tốt? Đây chắc chắn là câu hỏi được không ít người tìm kiếm khi bị hay có người thân bị thủy đậu.

6.1. Giải pháp trị sẹo thủy đậu từ thiên nhiên

Trước tiên, nếu bị sẹo do thủy đậu, bạn có thể áp dụng các cách từ thiên nhiên như: Nghệ

Nghệ là liệu pháp xóa mờ sẹo nhanh và hiệu quả nhất hiện nay. Nghệ có nhiều cách áp dụng như dùng nghệ tươi bôi trực tiếp lên phần vết sẹo. Dùng bột nghệ pha cùng mật ong, sữa chua đắp lên mặt (sẹo ở mặt). Đảm bảo kiên trì sẽ xóa mất dấu vết sẹo trả lại làn da mịn màng như ban đầu cho bạn.

6.2. Trị sẹo do thủy đậu bằng Vitamin E

Trong việc xóa thâm, xóa sẹo vitamin E cũng được xem là trợ thủ đắc lực. Bạn chỉ cần xoa nhẹ tinh chất vitamin E khắp cơ thể đặc biệt vùng có mụn hay vết sẹo. Vitamin E sẽ thẩm thấu vào da và xóa mờ vết thâm sẹo.

6.3. Trị sẹo do thủy đậu với mật ong

Mật ong chứa chất kháng viêm khá tốt. Bạn chỉ cần xoa mật ong lên các vết mụn đảm bảo sẽ giảm bớt vết sẹo, đặc biệt mật ong còn giảm ngứa và làm lành nhanh các vết phồng rộp do mụn nước thủy đậu gây lên.

 

tri seo do thuy dau 3

Sử dụng mật ong trị sẹo do thủy đậu hiệu quả hơn

6.4. Trị sẹo do thủy đậu bằng nước dừa tươi

Nước dừa tươi cũng được xem là giải pháp hữu hiệu trong xóa vết sẹo do thủy đậu. Bạn sử dụng bông chấm nước dừa tươi và đắp lên vết sẹo, đảm bảo vết sẹo sẽ mờ đi trông thấy sau một thời gian sử dụng.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nha đam (lô hội), nước cốt chanh… cũng là những biện pháp trị sẹo thiên nhiên an toàn mang lại hiệu quả khá tốt. Các cách này được nhiều người sử dụng và đánh giá cao về hiệu quả.

7. Thuốc trị sẹo do thủy đậu được tìm kiếm nhiều nhất

Các biện pháp thiên nhiên thường cho kết quả chậm và chỉ hiệu quả tối đa khi mới hình thành sẹo. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thuốc trị sẹo thủy đậu từ hàng nội đến ngoại nhập cũng khá hiệu quả.

Thông thường, khi đi khám và điều trị các bác sĩ đều có kèm theo các loại thuốc uống và bôi để hạn chế cũng như loại bỏ sẹo do thủy đậu. Ngoài ra, sau khi hết bệnh bạn cũng có thể tìm mua các loại thuốc trị sẹo do thủy đậu đặc trị để loại bỏ thâm sẹo. Một vài loại thuốc trị sẹo đặc trị được nhiều người đánh giá cao trên thị trường hiện nay gồm:

Scar Esthetique – đây là dòng trị sẹo nhập khẩu từ Mỹ. Có tác dụng trị sẹo lồi, sẹo lõm hiệu quả chỉ sau 30 ngày sử dụng. Với những loại sẹo do thủy đậu mới hình thành, sử dụng thuốc có thể chữa khỏi hoàn toàn. Ngoài ra những loại sẹo hình thành lâu có thể khỏi từ 75 đến 85%.

Kem làm mờ sẹo Hiruscar một loại kem với các hoạt chất thiên nhiên có tác dụng trị sẹo an toàn.

Ngoài ra còn có các loại kem trị sẹo đặc trị khác như: Kelo cote, Klirvin, Rejuvasil, Mederma, Scarguard MD, Contractubex…

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về trị sẹo do thủy đậu cũng như các loại thuốc trị sẹo do thủy đậu. Bệnh này là căn bệnh dễ lây lan, do đó bạn cần có các biện pháp phòng chống nhất là khi giao mùa, thời tiết nóng ẩm.