Cách chữa sẹo lồi ở ngực

Đăng vào 29/03/2024 lúc 23:43

Tôi năm nay 24 tuổi. Cách đây 8 năm tôi có bị sẹo lồi ở phần ngực trên (trên bầu vú), sau đó tôi có đi điều trị ở BV Thanh Nhàn nhưng không thành công, sau đó vùng sẹo lồi của tôi càng bị rộng hơn. Xin tư vấn cho tôi cách điều trị , nơi điều trị ở đâu và cũng như chi phí cho điều trị. (Lê Quyên)

Trả lời:

Mô sẹo không giống với các mô mà nó thay thế và thường có chất lượng chức năng kém hơn. Ví dụ, vết sẹo trên da ít khả năng chống bức xạ cực tím, tuyến mồ hôi và nang tóc không mọc lại được. Sẹo bắt nguồn từ Schara- từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là chỗ của lửa (do lửa)Sẹo- Scars (còn gọi là cicatrices) là các vùng mô xơ hóa thay thế da (hoặc mô) bình thường sau khi bị tổn thương. Ngoại trừ tổn thương rất nhỏ, còn lại mọi vết thương (ví dụ: sau khi tai nạn, bệnh lý hoặc phẫu thuật) đều để lại sẹo.

Những nghiên cứu nhận thấy không thể loại bỏ hoàn toàn vết sẹo. Tuy nhiên các phương pháp can thiệp có khả năng làm giảm kích thước và cải thiện chất lượng sẹo. Muốn giải quyết sẹo có hiệu quả cần phải biết rõ về kích thước, vị trí, màu sắc, tính chất (lồi - Keloids, phì đại - Hypertrophic...) của sẹo.

Đối với mỗi loại sẹo có những phương pháp xử lý khác nhau. Nếu xác định là sẹo lồi (Keloids scars) cần có thái độ xử lý thận trọng. Sẹo lồi ở một số vị trí đặc biệt sẽ không có chỉ định phẫu thuật. Sẹo lồi vùng ngực, đặc biệt vị trí trước xương ức có khả năng tái phát và tăng sinh mạnh. Trường hợp của chị “sẹo lồi ở ngực trên (trên bầu vú )”, có thể điều trị nội khoa để cải thiện hình thức sẹo bằng phương pháp sử dụng silicon gel và tiêm thuốc steroid.